CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NHỮNG GÌ VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM NGAY BÂY GIỜ TỪ GIÁO DỤC MẦM NON

CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NHỮNG GÌ VIỆT NAM CÓ THỂ LÀM NGAY BÂY GIỜ TỪ GIÁO DỤC MẦM NON

Trong bài trước, chúng tôi đã đề cập đến Singapore, và sau đây là những thông tin “giật mình” khi nhìn sang nước láng giềng trong khu vực này.

Chẳng phải tự nhiên mà Singapore nằm trong nhóm các nước phát triển top đầu của thế giới.  Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Singapore đã vạch ra chiến lược phát triển đất nước thành quốc gia thông minhdân tộc thông minh. Vậy họ đã và đang làm những gì:

  • Triển khai sử dụng Thẻ căn cước điện tử quốc gia: Để công dân và các nhà kinh doanh giao dịch thuận tiện và an toàn nhất.
  • Thanh toán điện tử: Cho phép mọi người thanh toán đơn giản, tiện lợi, trơn tru và an toàn.
  • Thiết lập Hệ thống cảm biến thông minh quốc gia: Triển khai lắp đặt các hệ thống cảm ứng và các thiết bị internet, hệ thống giao thông thông minh ứng dụng các dữ liệu và công nghệ số nhằm hỗ trợ giao thông công cộng. Hiện Singapore tự tin kiểm soát được tới hơn 90% các tình huống giao thông.
  • Dịch vụ cho người dân đến từng khoảnh khắc của cuộc sống: Tích hợp các dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân ở mọi khoảnh khắc của cuộc sống.

Còn đây là những gì họ đã và đang làm trong giáo dục mầm non:

Cơ quan Phát triển thông tin truyền thông của Singapore (IDA) đã hỗ trợ các trường mầm non đồ chơi công nghệ. Những đồ chơi này sẽ giúp xây dựng tính sáng tạo và tự tin trong học tập. Cụ thể là năm 2017, chính phủ Singapore thông qua cơ quan này tài trợ cho 163 trường mầm non công lập các robot đồ chơi (gồm Beebot, circuit, Dash, …) đưa vào chương trình giáo dục chính khoá.

Tại sao lại là robot đồ chơi?

Việc tiếp cận robot từ nhỏ sẽ giúp các em bé có khả năng làm chủ các thiết bị trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Việc lồng ghép robot vào bài giảng giúp giáo viên có trực quan sinh động thu hút học sinh. Mặt khác tạo nhiều tình huống cho học sinh giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động lên kế hoạch, phán đoán, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác và sáng tạo.

Là đối tác chiến lược của Hiệp hội các nhà Giáo dục Mầm non Singapore, #EduplayGarden đã được Hiệp hội chuyển giao công nghệ giảng dạy robot thông minh. Từ năm học 2018-2019 nhà trường đã triển khai đều đặn mỗi lớp mẫu giáo 1 buổi học/tuần với robot trong chương trình tiếng Anh và 1 buổi /tuần trong chương trình tiếng Việt. Hiện nay các bé đã biết cách điều khiển robot và hàng tuần được luyện các bài tập tình huống và học tiếng Anh với robot.

Quí vị phụ huynh hãy ghé thăm Eduplay Garden để tìm hiểu xem các em bé tiến bộ như thế nào với robot thông minh nhé.

Tiết học Coding sử dụng robot thông minh tại Eduplay Garden: https://www.facebook.com/SongnguEduplaygarden/videos/552888895131369/

Tài liệu tham khảo:

https://www.smartnation.sg/about/Smart-Nation#sthash.CmL2oYVv.dpuf

https://www.imda.gov.sg/about/newsroom/archived/ida/media-releases/2015/ida-supports-preschool-centres-with-technology-enabled-toys-to-build-creativity-and-confidence-in-learning

Comments are closed.